Friday, February 17, 2012

8 ประเภทของหุ้นแบ่งตามอุตสาหกรรม

หลังจากที่เพื่อนๆได้รู้จักคำศัพท์แสลงในการลงทุนกันแล้วใน โพสครั้งที่แล้ว วันนี้จะมาแนะนำกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหุ้นไทยให้ได้รู้กันว่า มีอุตสาหกรรมใดบ้าง

กลุ่มเกษตรและและอุตสาหกรรมอาหาร (AGRO) แบ่งออกเป็นหุ้นในกลุ่มธุรกิจการเกษตร (AGRI) และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (FOOD) มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้คือ CPF,MINT

กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (COMSUMP) แบ่งออกเป็นหุ้นในกลุ่มสินค้าแฟชั่น  (FASHION) ของใช้ในครัวเรือนและสำนักงาน (HOME) และธุรกิจของใช้ส่วนตัว (PERSON) มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้คือ IFEC,MODERN,KYE

กลุ่มธุรกิจการเงิน (FINCIAL) แบ่งออกเป็น หุ้นในกลุ่มธนาคาร (BANK) สถาบันทางการเงินหรือโบรกเกอร์ (FIN)  และธุรกิจประกันภัย (INSUR) มีหุ้นเด่นๆในกลุมนี้คือ KBANK,BLA

กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (INDUS) แบ่งออกเป็นหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (AUTO) ธุรกิจวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร (IMM) ธุรกิจกระดาษและวัสดุการพิมพ์ (PAPER) ธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ (PETRO) ธุรกิจการทำบรรจุภัณฑ์ (PKG) และหุ้นในกลุ่มเหล็ก (STEEL)  มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้ได้แก่ PTTGC,IVL,IHL

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (PROPCON) แบ่งออกเป็นหุ้นในกลุ่มวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง (CONMAT) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (PROP) และ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (PFUND) มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้ได้แก่ CPNRF,LPN,GEN

กลุ่มทรัพยากร (RESOURC) แบ่งออกเป็นหุ้นในกลุ่มพลังงานและสาธรณูปโภค (ENERG) และหุ้นในกลุ่มเหมือง (MINE) มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้ได้แก่ PTTEP,PDI

กลุ่มบริการ (SERVICE) แบ่งออกเป็นหุ้นในกลุ่มการค้าพานิชย์ ( COMM) ธุรกิจโรงพยาบาล (HEALTH) สื่อและสิ่งพิมพ์ (MEDIA) บริการเฉพาะกิจ (PROF) ธุรกิจท่องเที่ยว (TOURISM) และธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ (TRANS) มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้ได้แก่ BIGC,GRAMMY,PSL,CENTEL

หมวดเทคโนโลยี (TECH) แบ่งออกเป็นธุรกิจชิ้นส่วนอิเลคโทรนิกส์ (ETRON) และธุรกิจเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ (ICT) มีหุ้นเด่นๆในกลุ่มนี้ได้แก่ HANA,SMT,ADVANC,TRUE

โดยเราสามารถเข้าไปดูสรุปภาวะตลาดของแต่ละวันแยกตามอุตสาหกรรมได้จาก ที่นี่