Wednesday, February 1, 2012

จะเล่นหุ้นได้อย่างไร? ถ้าไม่รู้ความหมายของศัพท์แสลง

ขายหมู

ขายหุ้นแล้วราคาหุ้นขึ้นอย่างรุณแรง

SAP

Short Against Port คือการขายหุ้นไปก่อนแล้วค่อยซื้อกลับมาเมื่อราคาลดลงเราจะได้หุ้นเพิ่มขึ้น หรือ หุ้นเท่าเดิมแต่เงินเพิ่มขึ้น ถ้าหากทำพลาดก็จะกลายเป็นขายหมูแทน

ติดอย

ซื้อหุ้นแล้วราคาลงอย่างรุนแรง และปริมาณการซื้อขายลดลงอย่างรวดเร็ว

ตกรถ

หุ้นที่กำลังจะซื้อราคาพุ่งไปอย่างรวดเร็ว ซื้อไม่ทัน

ซื้อควาย

มักใช้คู่กับขายหมู ขายหมูแล้วไปซื้อควาย ควายที่ว่าคือหุ้นที่ราคาไม่ไปไหน เมื่อรวมกับขายหมูไปซื้อควายก็หมายความว่าถ้าไม่ขายจะได้กำไรมากกว่านี้นั้นเอง

แมลงเม่า

นักลงทุนประเภทหนึ่งที่มักจะขาดทุนประจำ มีลักษณะนิสัยตามแห่ เห็นหุ้นไหนดีก็ตามเข้าไปซื้อกันแล้วก็ขาดทุนพร้อมๆกัน

VI

Value Investor กลุ่มคนที่ลงทุนโดยการอ่านผลประกอบการบริษัทเป็นหลัก

CI (vi)

Celebrity Investor ลงทุนตามคนดัง ไม่ต้องคิดอะไรเลย คนดังซื้ออะไรซื้อตามขายตามหมด

MOS (vi)

Margin Of Safty บัญญัติโดย Benjamin Graham and David Dodd แปลไทยเป็น ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย หมายถึงเมือเราประเมินราคาหุ้นได้ 100 ราควรซื้อที่ราคาถูกกว่าเช่น 80 ก็จะมี MOS 20% เป็นส่วนเผื่อเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการประเมินราคาหุ้น

MR. Market (vi)

MR. Market บัญญัติโดย Benjamin Graham and David Dodd แปลไทย นายตลาด เป็นการสมมติคนคนหนึ่งมาเคาะประตูบ้านขอซื้อหุ้นและขายหุ้นกับเราทุกวัน ซึ่งเราควรขายเมือเขาให้ราคาสูง และซื้อเมื่อขาให้ราคาต่ำ นายตลาดคนนี้อารมณ์แปรปรวนมาก บางวันก็ดีใจหายบางวันก็ ให้ราคาซะต่ำติดดิน

เจ้า

คล้ายๆ MR. Market แต่เป็นผู้อยู่เบื่องหลังการขึ้นหรือลงของราคาหุ้น ไม่เคยมีใครเห็นเจ้าแต่คนเ่ล่นหุ้นส่วนใหญ่เชื่อว่ามีเจ้าสิงตามหุ้นแต่ละตัว

VSOP

VSOP ที่ธานินทร์ให้ความหมายไว้ว่า Value Surfing by Open-minded Pragmatist ซึ่งหมายถึง นักลงทุนที่เน้นการลงทุนแบบเปิดกว้าง ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปตามสภาพแวดล้อมของตลาดหุ้น ไม่ยึดหลักวิชาการอะไรแบบตายตัวแน่นอน

นักลงทุนแบบ VSOP จะใช้ปัจจัยพื้นฐานในการตัดสินใจว่า ควรจะซื้อหรือขายหุ้นตัวไหน และใช้ปัจจัยทางเทคนิคเพื่อตัดสินใจว่า ควรจะซื้อหรือขายหุ้นตัวนั้นเมื่อไร

คลายเครียดเรโช (vsop)

การคลายความรู้สึกกังวลเวลาเล่นหุ้น โดยการขายหุ้นที่กำไรมากๆ ออกไปบางส่วนหรือถอนทุนออกมานั่นเอง คลายเครียเรโช 1:1 หมายถึงหุ้นขึ้นมาเท่าหนึ่ง ให้ขายหุ้นออก 1/2 ถอนเอาเงินออกมาแล้วยังเหลือไว้ลุ้นอีก 1/2

วงใน

Insider ข้อมูลที่ยังไม่ปรากฎต่อสาธารณะ คนที่รู้ข้อมูลเหล่านี้เรียกว่าพวกวงใน มักจะอยู่ในอุตสาหกรรมนั้นๆ หรือเป็น ญาติ

สตรีนนี่ง

Streaming pro เป็นโปรแกรมตัวหนึ่งที่ใช้เทรดหุ้นและอนุพันธ์ ซึ่งมักจะทำงานไม่ได้ ล่มบ่อยๆเวลาหุ้นตก

จนคนใช้เรียกว่า สตรีนนี่ง หรือ ส้นตรีนนิ่ง กันเลยทีเดียว

กิมฮวย กินเอง

เป็นชื่อของกิมเอ็ง kimeng โบรกเกอร์ชื่อดัง โดยนักลงทุนมีความเชื่ออยู่ลึกๆว่าเมื่อ กิมเองออกบทวิเคราะห์ให้ขายคือให้รีบซื้อ และออกบทวิเคราะห์ว่าให้ซื้อเมื่อไหร่ให้รีบขาย จนเรียกในทำนองจิกกัดว่ากิมฮวย หรือกินเอง

จบรอบ

หมายถึงหุ้นที่มีราคาขึ้นมาจนสูงแล้ว ปรับตัวลงเป็นการจบรอบคือรายใหญ่ขายหุ้นไปจนหมดแล้วจะไม่มีข่าวอะไรให้ตื่นเต้นอีก




By: http://pu121thai.exteen.com/